trang chủ tin tức xe Kinh nghiệm Kinh nghiệm lái xe ô tô vào ban đêm

Kinh nghiệm lái xe ô tô vào ban đêm

Khi lái xe ô tô vào ban đêm, dù là người mới lái xe ô tô hay tài xế già dặn kinh nghiệm, đều cần phải lưu ý những điều quan trọng dưới đây để tránh những va chạm không đáng có.

Lưu thông với tốc độ vừa phải

Do lưu thông trong lúc tầm nhìn hạn chế vì trời tối, người lái xe sẽ rất khó quan sát hết mặt đường. Nên nếu lưu thông với tốc độ cao mà gặp, va chạm mạnh với ổ voi, ổ gà rất dễ gây tai nạn hoặc hư hỏng phương tiện.

Việc lưu thông chậm qua các khu dân cư còn giúp giảm hạn chế, xử lý kịp thời khi xảy ra tình huống bất ngờ không lường trước được. Đồng thời cũng cần chú ý giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước trong khi lưu thông.

lái xe ban đêm
Nên nếu lưu thông với tốc độ cao mà gặp, va chạm mạnh với ổ voi, ổ gà rất dễ gây tai nạn hoặc hư hỏng phương tiện

Bám theo vạch kẻ đường nếu hạn chế tầm nhìn

Cách thuận tiện khi lái xe ở những cung đường bị hạn chế tầm nhìn là bạn nên đi đúng theo vạch sơn kẻ đường để đảm bảo an toàn. Hoặc bám theo vết bánh xe của phương tiện đi trước, nhưng không được lấn làn vì sẽ nguy hiểm cho bản thân và các phương tiện khác.

Tuy nhiên không nên quá tập trung ánh mắt vào vạch phân chia làn đường do có thể bị rơi vào trạng thái giảm nhận thức. Lái xe nên lướt tầm mắt qua hai bên đường và thỉnh thoảng kiểm tra gương để nắm bắt tình hình phía sau.

Hạn chế nguồn sáng trong ô tô

Nếu có nhiều ánh sáng trong xe, có khả năng đồng tử mắt sẽ co lại như khi đang đi dưới trời nắng, dẫn đến việc quan sát càng khó khăn hơn khi trời tối.

Hiện nay, nhiều dòng xe được trang bị màn hình thông tin với ánh sáng mạnh, sẽ dễ gây ảnh hưởng. Vì vậy cần phải chú ý điều chỉnh các nguồn sáng trong xe đến mức vừa phải, cần thiết.

lái xe ban đêm
Mở và sử dụng đèn hợp lý

Tránh sử dụng hướng dẫn tìm đường bằng điện thoại vì dễ làm chói mắt, mất tập trung trong khi điều kiện quan sát bị hạn chế vào ban đêm.

Tránh trực diện đèn pha ngược chiều

 

Ánh sáng của xe ngược chiều làm cho bị lóa mắt và khó quan sát là tình huống hay gặp phải. Khi cảm thấy bị chói, nên chớp mắt ngay kết hợp với việc giảm dần tốc độ, quan sát giữ tầm nhìn phía trước hoặc nhìn chếch về phía lề đường để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó bạn cũng cần giữ cho mắt không bị khô, sẽ dẫn đến mỏi mắt bằng cách điều chỉnh để gió điều hòa không thổi vào mặt.

Mở và sử dụng đèn hợp lý

Một số trường hợp thiếu chú ý, điều khiển xe lưu thông mà quên bật đèn chiếu sáng, nên làm giảm khả năng quan sát của bản thân và cả xe đi ngược chiều, dễ gây ra tai nạn. Vì vậy hãy đảm bảo xe được mở đèn lúc tham gia lưu thông khi trời tối.

Đồng thời, nên chuyển từ đèn pha sang đèn cos khi thấy có xe ngược chiều để tránh làm lóa mắt tài xế khác.

Ngoài ra, nếu theo sau một xe khác trên cung đường tối thì chỉ nên dùng đèn cos, đừng sử dụng pha do có khả năng làm chói tài xế phía trước. Còn nếu xe phía sau sử dụng đèn pha làm chói mắt, thì nên điều chỉnh gương chiếu hậu để tránh bị ảnh hưởng tầm nhìn.

Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, chất kích thích

Đây là điều mà pháp luật cấm khi tài xế tham gia lưu thông, và sẽ bị xử phạt nặng khi phát hiện.

Việc sử dụng rượu bia, chất kích thích dễ làm cho tài xế không làm chủ được bản thân, do đó thiếu an toàn khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường, dễ gây tai nạn cho bản thân và người khác.

Không cố gượng, cần nghỉ ngơi ngay khi cảm thấy mệt, buồn ngủ

Ngủ gật và mệt mỏi khi lái xe được cho là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những vụ tại nạn thương tâm, nhất là vào ban đêm vì đây là nhịp giờ sinh học của cơ thể đòi hỏi nghỉ ngơi.

Vì vậy, trong quá trình lái xe nếu cảm thấy buồn ngủ hay mệt mỏi, cần dừng xe nơi an toàn, chợp mắt và nghỉ ngơi cho đến khi đủ tỉnh táo để tham gia giao thông.

Càng thuận tiện nếu tài xế tự trang bị thêm báo hiệu có phản quang để sử dụng lúc đậu xe nghỉ ngơi bên đường.

(Nguồn: cartimes.tapchicongthuong.vn)