trang chủ tin tức xe Đánh giá xe Chọn Hyundai Creta hay Kia Seltos khi mua SUV đô thị trong năm 2023?

Chọn Hyundai Creta hay Kia Seltos khi mua SUV đô thị trong năm 2023?

Bộ đôi ô tô Hàn Quốc Kia Seltos và Hyundai Creta đang là những mẫu SUV cỡ nhỏ có giá dễ tiếp cận và được ưa chuộng ở thị trường Việt.

Giá bán

Hiện tại, cả Hyundai Creta và Kia Seltos đều đã trải qua những lần tăng giá trong năm 2022. Song so với mặt bằng chung phân khúc SUV đô thị, đây vẫn là hai mẫu xe có giá thuộc diện thấp nhất phân khúc.

Giá Kia Seltos và Hyundai Kona (đơn vị: triệu đồng)
Mẫu xe Phiên bản Giá Mẫu xe Phiên bản Giá
Seltos 1.6 Deluxe 649 Creta Tiêu chuẩn 640
1.4 Turbo Deluxe 659 Đặc biệt 690
1.6 Luxury 699 Cao cấp 740
1.4 Turbo Luxury 704    
1.6 Premium 749    
1.4 Turbo Premium 759    
1.4 GT-Line 769    

Về lựa chọn phiên bản, động cơ, Seltos đa dạng hơn so với Creta. Đổi lại, mẫu xe của Hyundai có giá bán thấp hơn đôi chút và là dòng sản phẩm mới ra mắt Việt Nam từ tháng 3/2022, trong khi Seltos được giới thiệu cách đây gần 3 năm.

Thiết kế

Dù được phát triển trên cùng nền tảng và có các thông số kích thước gần như tương đương, thiết kế của Creta và Seltos lại mang nhiều điểm khác biệt.

Seltos có kiểu dáng vuông vức, cứng cáp. Các bộ phận như mặt ca-lăng, cụm đèn trước/sau được tạo hình và bố trí mạch lạc, theo hướng truyền thống.

Trong khi đó, thiết kế Creta thiên về cá tính, phá cách và có nhiều điểm chung với Hyundai Tucson, đặc biệt ở phần đầu xe. So với Seltos, kiểu dáng Creta mềm mại hơn.

chọn kia seltos hay hyundai creta trong năm 2023?

 

chọn kia seltos hay hyundai creta trong năm 2023?

 

Sự khác biệt trong thiết kế tiếp tục thể hiện ở nội thất Creta và Seltos, khi những đường tạo hình cong xuất hiện nhiều hơn trên mẫu xe của Hyundai.

Về bố cục táp-lô và cách sắp xếp hệ thống nút điều khiển, màn hình trung tâm, Creta có phần thuận tiện hơn và tạo được không gian thoáng hơn cho hàng ghế trước. Nhìn chung, Creta và Seltos đều là những mẫu xe có không gian rộng rãi.

chọn kia seltos hay hyundai creta trong năm 2023?

 

chọn kia seltos hay hyundai creta trong năm 2023?

 

Vật liệu nhựa xuất hiện nhiều ở nội thất của cả hai xe, và chất lượng hoàn thiện của Creta và Seltos cũng không có sự chênh lệch quá đáng kể.

  Kia Seltos Hyundai Creta
Dài x rộng x cao 4.315 x 1.800 x 1.645 mm 4.315 x 1.790 x 1.660 mm
Chiều dài cơ sở 2.610 mm 2.610 mm
Khoảng sáng gầm 190 mm 200 mm

Trang bị

Danh sách trang bị ngoại thất của Creta và Seltos không khác biệt nhiều, đều có đèn pha LED tự động, đèn ban ngày và đèn hậu LED, gương chiếu hậu chỉnh/gập điện, tích hợp báo rẽ.

Cả hai đều là những mẫu xe có nhiều tiện nghi nội thất so với mặt bằng chung phân khúc. Các phiên bản cao của Creta và Seltos cùng được trang bị ghế da có làm mát, vô-lăng da, điều hoà tự động 2 vùng và màn hình trung tâm cỡ lớn - 10,25 inch.

chọn kia seltos hay hyundai creta trong năm 2023?

Nội thất Hyundai Creta

chọn kia seltos hay hyundai creta trong năm 2023?

Nội thất Kia Seltos

Những trang bị là ưu thế của Creta trước Seltos gồm phanh tay điện tử, tính năng tự động giữ phanh, 8 loa Bose và bảng đồng hồ dạng màn hình kỹ thuật số. Đổi lại, mẫu xe Kia có ghế lái chỉnh điện, nhiều chế độ lái và cửa sổ trời.

Về các tính năng an toàn và hỗ trợ vận hành, Creta đầy đủ hơn Seltos khi có thêm một số hệ thống trợ lái nâng cao.

  Kia Seltos Hyundai Kona
Phanh ABS/EBD/BA
Cân bằng điện tử
Kiểm soát lực kéo
Ga tự động
Hỗ trợ khởi hành ngang dốc
Cảm biến áp suất lốp
Phanh tự động giảm thiểu va chạm Không
Cảnh báo chệnh làn Không
Hỗ trợ giữ làn Không
Cảnh báo điểm mù Không
Cảnh báo xe cắt ngang khi lùi Không
Cảm biến lùi
Camera lùi
Túi khí 6 6

Động cơ - vận hành

Bước sang năm 2023, Kia Seltos được bổ sung thêm 2 phiên bản dùng động cơ 1.6L hút khí tự nhiên và hộp số tự động 6 cấp, bên cạnh lựa chọn động cơ tăng áp 1.4L quen thuộc.

So với Creta, cả hai mẫu động cơ của Seltos đều có thông số hiệu năng cao hơn.

  Seltos 1.6 Seltos 1.4 Turbo Creta
Động cơ 1.6L 1.4L tăng áp 1.5
Công suất 121 mã lực 138 mã lực 113 mã lực
Mô-men xoắn 151 Nm 242 Nm 144 Nm
Hộp số 6 AT 7 DCT CVT
Dẫn động Cầu trước Cầu trước Cầu trước

Với nhu cầu di chuyển hàng ngày trong đô thị, hộp số CVT và động cơ hút khí tự nhiên 1.5L của Creta đáp ứng tốt. Tuy nhiên khi chạy đường trường, cao tốc và trong các tình huống vượt, lợi thế của động cơ tăng áp trên Seltos sẽ được thể hiện rõ hơn.

Creta và Seltos đều có khoảng sáng gầm tốt, cho khả năng di chuyển linh hoạt. Về thông số này, mẫu xe của Hyundai nhỉnh hơn đối thủ 10 mm.

Kết luận

Kia Seltos là lựa chọn phù hợp cho những người tìm kiếm một mẫu SUV đô thị với thiết kế cứng cáp, thể thao và có nhiều tiện nghi. Sức mạnh động cơ cũng là ưu thế của Seltos trước Creta.

Nếu chủ yếu đi lại trong đô thị, cần một mẫu xe rộng rãi, bắt mắt và chú trọng các hệ thống an toàn, hỗ trợ lái, Hyundai Creta tỏ ra là phương án đáng cân nhắc hơn.