trang chủ tin tức xe Đánh giá xe Xe điện hay 'xe lai điện' Hybrid phù hợp với giải pháp xanh tại thị trường Việt

Xe điện hay 'xe lai điện' Hybrid phù hợp với giải pháp xanh tại thị trường Việt

Xe điện sẽ đáp ứng tiêu chí "trung tính carbon" vào năm 2050 theo cam kết COP26 mà Việt Nam tham gia. Nhưng trong giai đoạn chuyển đổi, xe hybrid được xem là giải pháp trung hòa carbon đáng cân nhắc.

Mức phát thải ròng bằng "0" vào 2050 là mục tiêu của thế giới và Việt Nam không ngoại lệ, thông qua cam kết COP26. Hướng tới đích đó, Nhà nước đã ban hành Quyết định 876/QĐ-TTg vào 7/2022 với một trong những trọng điểm là "khai tử" xe dùng động cơ đốt trong để chuyển hoàn toàn sang xe thuần điện vào 2050.

Theo xu thế, ngành ô tô Việt Nam đã bước vào hành trình chuyển đổi năng lượng xanh với việc nhiều mẫu xe điện và xe công nghệ hybrid được giới thiệu tới người dùng. Nhưng hiện tại, cơ sở hạ tầng tại nước ta chưa đáp ứng hoàn toàn các dòng xe điện, khi chỉ có VinFast sở hữu hệ thống trạm sạc công cộng và hãng này chưa có kế hoạch chia sẻ cho các bên khác.

Do đó, các dòng xe hybrid sẽ là giải pháp lý tưởng nếu muốn giảm phát thải khí CO2 ngay lập tức. Đây cũng là chia sẻ của đại diện Toyota trong khuôn khổ hội thảo "Giải pháp xanh giảm phát thải trong ngành ô tô hướng tới trung hòa carbon" mới được tổ chức tại Hà Nội.

Xe điện hay hybrid, đâu mới là giải pháp xanh phù hợp với Việt Nam? - 1

Hội thảo "Giải pháp xanh giảm phát thải trong ngành ô tô hướng tới trung hòa carbon" được Toyota Việt Nam phối hợp tổ chức cùng trường Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn, diễn ra vào sáng 3/8 (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Tại hội thảo, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô, ĐH Bách khoa Hà Nội đã công bố kết quả nghiên cứu của dự án "Theo dõi đánh giá hiệu quả ứng dụng nhiên liệu sinh học trên dòng xe động cơ đốt trong (ICE) và xe công nghệ xăng lai điện hybrid (HEV)".

Dự án này được thử nghiệm thông qua mẫu Toyota Corolla Cross V (ICE) và HV (hybrid) trong điều kiện phòng thí nghiệm và đường thực tế nội đô, đánh giá trên các tiêu chí: tiêu thụ nhiên liệu, mức độ phát thải và vận hành.

Ở mục tiêu thụ nhiên liệu, xe HEV tiết kiệm tốt hơn 51-57% so với xe ICE ở cả 3 loại xăng: RON-95, xăng sinh học E5 và E10). Trong điều kiện nội đô ở khung giờ cao điểm, xăng sinh học giúp xe HEV tiết kiệm nhiên liệu hơn hẳn xăng thông thường (E10 hơn 11%, E5 hơn 9,25% so với RON-95V).

Xe điện hay hybrid, đâu mới là giải pháp xanh phù hợp với Việt Nam? - 2

Hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của xăng sinh học thay đổi theo vận tốc và mức cản ở bánh xe (Ảnh chụp màn hình).

Về mức độ phát thải, xe HEV cho hiệu quả cắt giảm CO2 tốt hơn xe ICE trong nhiều điều kiện hoạt động với cả 3 loại xăng, lớn nhất là 61% khi thử nghiệm nội đô. Xe HEV cho hiệu quả cắt giảm khí độc hại rõ rệt so với xe ICE với cả 3 loại xăng, lớn nhất giảm 27% khí HC và 48% khí CO.

Với những kết quả trên, PGS.TS Đàm Hoàng Phúc cho rằng việc sử dụng xe hybrid kết hợp với xăng sinh học không chỉ giúp người Việt tiết kiệm chi phí mà còn là giải pháp kịp thời giúp góp phần giảm phát thải ngay lập tức tại Việt Nam.

Xe điện hay hybrid, đâu mới là giải pháp xanh phù hợp với Việt Nam? - 3

Số liệu cho thấy khả năng giảm phát thải ấn tượng của xe HEV so với xe ICE (Ảnh chụp màn hình).

Phát biểu tại hội thảo, đại diện của Deloitte (công ty chuyên nghiên cứu và đưa ra giải pháp toàn cầu) cho rằng trong giai đoạn "quá độ" từ xe sử dụng động cơ đốt trong lên xe điện, Việt nam cần khuyến khích người dân sử dụng các dòng xe hybrid.

Đại diện của Toyota Việt Nam đồng ý với quan điểm đó và kỳ vọng Chính phủ sẽ có chính sách hỗ trợ cho các dòng xe hybrid, ví dụ như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt. Hiện tại, Nhà nước mới chỉ hỗ trợ xe điện, cụ thể là miễn 100% lệ phí trước bạ nhằm kích cầu.

Xe điện hay hybrid, đâu mới là giải pháp xanh phù hợp với Việt Nam? - 4

Ông Nakano Keita, Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam cho biết hãng sẽ tập trung đẩy mạnh vào dải sản phẩm hybrid (Ảnh: Nguyễn Lâm).

Toyota là hãng xe tiên phong giới thiệu các mẫu xe hybrid trong phân khúc xe phổ thông tại thị Việt Nam. Tính đến nay, thương hiệu Nhật đã ra mắt 3 mẫu xe có phiên bản hybrid là Corolla Cross, Camry và Corolla Altis với doanh số tích lũy của biến thể hybrid là 6.764 xe tính đến hết tháng 6/2023. 

Trong thời gian tới, Toyota Việt Nam có thể sẽ ra mắt Yaris Cross và Innova mới. Theo thông tin từ phía đại lý, cả 2 mẫu xe này đều sẽ có biến thể hybrid.

Xe điện hay hybrid, đâu mới là giải pháp xanh phù hợp với Việt Nam? - 5

Toyota Corolla Cross đang là sản phẩm bán chạy nhất của Toyota Việt Nam với 6.341 xe được tiêu thụ trong nửa đầu 2023 (Ảnh: TVN).

Nhìn chung, xe điện vẫn là giải pháp "xanh" phù hợp nhất với Việt Nam nhưng chưa phải là ở thời điểm hiện tại. Một phần do cơ sở hạ tầng nhưng cũng có nguyên nhân do ít lựa chọn (các mẫu xe điện đang mở bán trên thị trường chủ yếu là VinFast) và đồng thời, ý thức bảo vệ môi trường chưa được nâng cao.

Với xe hybrid, thứ khơi gợi sự quan tâm của người dùng sẽ là khả năng tiết kiệm nhiên liệu so với sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Khi đã làm quen với công nghệ mới, người Việt sẽ mở lòng hơn với xe điện, sẵn sàng bỏ qua các hạn chế để (nếu có) để tiến tới một tương lai "xanh".

(Nguồn: https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/xe-dien-hay-hybrid-dau-moi-la-giai-phap-xanh-phu-hop-voi-viet-nam-20230803170540867.htm)