trang chủ tin tức xe Thị trường ô tô Xe Trung Quốc áp đảo tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2024

Xe Trung Quốc áp đảo tại Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok 2024

Triển lãm xe hơi Bắc Kinh lần này ghi nhận sự lấn át của các thương hiệu xe Trung Quốc trên sân nhà trước những tên tuổi sừng sỏ nước ngoài cả ở lĩnh vực xe điện.

Xe điện Trung Quốc áp đảo

Theo Reuters, triển lãm ô tô lớn nhất Trung Quốc lần này diễn ra từ 25/4 - 4/5. Tại đây, các hãng xe sẽ trình làng khoảng 117 mẫu xe hoàn toàn mới, tăng cao so với 93 mẫu tại Triển lãm xe hơi Thượng Hải năm ngoái. Bên cạnh đó, sẽ có tổng cộng 278 mẫu xe điện được trưng bày, nhiều hơn 7 mẫu so với tại Triển lãm xe hơi Thượng Hải.

Đáng chú ý, doanh số xe điện đã đạt mức kỷ lục hồi đầu tháng 4 chiếm khoảng 50% doanh số xe tại Trung Quốc.

Ông William Li, nhà sáng lập và CEO hãng xe điện Nio cho biết: "Tại Triển lãm xe hơi Bắc Kinh, sự quan tâm dành cho xe xăng đã không còn nhiều như trước. Mọi người chủ yếu quan tâm đến những công nghệ mới nhất liên quan đến xe điện và những tính năng thông minh. Nếu bạn có mặt tại Triển lãm, bạn chắc chắn sẽ không nghi ngờ gì về xe điện nữa. Nó không còn là tương lai mà đã trở thành hiện tại".

Đám đông khách tham gia triển lãm đặc biệt quan tâm đến các dòng xe điện Trung Quốc (Ảnh: AP).

Đám đông khách tham gia Triển lãm không chỉ đổ xô đến quầy trưng bày xe của hãng xe điện lớn nhất thế giới BYD mà còn cả "tân binh" Xiaomi với chiếc xe điện thể thao SU7 cực kỳ bắt mắt.

Xiaomi – hãng sản xuất điện thoại đình đám của Trung Quốc – cũng tỏ ra nhanh nhạy khi tổ chức một trong những cuộc họp báo sớm nhất tại sự kiện để thông tin về mẫu xe đang rất được quan tâm này.

CEO Xiaomi Lôi Quân cho biết kể từ khi mở bán, SU7 đã nhận được số lượng đơn đặt hàng kỷ lục là gần 76.000 chiếc. Trong số những người đặt mua SU7 có nhiều người đã sở hữu những dòng xe hạng sang của BMW hay Audi. Hiện hãng đã dừng nhận đơn đặt hàng của khách hàng để tập trung sản xuất và giao xe đúng dự kiến.

Trong khi đó, một hãng xe điện nổi tiếng của Trung Quốc là BYD cũng đang đẩy mạnh quảng báo thương hiệu hạng sang Yangwang và Denza. Tại triển lãm lần này, BYD cũng cho ra mắt dòng xe hatchback thể thao dẫn động cầu sau Ocean-M có giá bán từ 20.000-25.000USD. Đây là dòng xe điện cỡ trung hướng tới khách hàng tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc có giá bán hấp dẫn hơn rất nhiều so với các đối thủ tương đương từ Bắc Mỹ và châu Âu.

Bên cạnh đó, các hãng xe Trung Quốc cũng tập trung vào nhiều công nghệ mới như hệ thống hỗ trợ lái nâng cao (ADAS) được đánh giá sánh ngang với những gì được trang bị trên dòng xe Tesla. Cụ thể Seres và Guangzhou Automobile Group (GAC) sử dụng công nghệ do Huawei phát triển, trong khi BYD và XPeng lại tuyên bố tự sản xuất công nghệ riêng.

BYD cho biết sẽ mở bán 2 dòng xe Dynasty và Ocean được trang bị ADAS do chính hãng tự phát triển trong quý 2 còn Xpeng khẳng định sẽ liên tục nâng cấp phần mềm với tốc độ "siêu nhanh" để bắt kịp các đối thủ. GAC dự kiến trang bị ADAS cho những dòng xe cao cấp nhất vào tháng 1/2025.

Xe ngoại loay hoay thích nghi

Trước sự tăng trưởng mạnh mẽ của các dòng xe Trung Quốc, các hãng xe ngoại cũng đang tìm cách thay đổi để bắt kịp xu hướng chuộng xe điện tại đây bằng cách đẩy mạnh nghiên cứu và đầu tư vào dây chuyền sản xuất tại Trung Quốc đại lục.

Hai hãng xe hơi có tiếng tại Nhật Bản là Nissan và Mazda đã cho ra mắt những mẫu xe được quảng bá là có thiết kế dành riêng cho thị trường Trung Quốc.

Các dòng xe châu Âu tại Triển lãm xe hơi Bắc Kinh (Ảnh: Bloomberg).

Hãng xe lâu đời General Motors của Mỹ cũng lần đầu tiên loại bỏ động cơ truyền thống trên những mẫu xe hãng mang sang triển lãm lần này. Trong khi đó, hãng xe sang Mercedes Benz của Đức dù được đồn đoán là đã từ bỏ cuộc đua phát triển xe điện nhưng cũng trình làng một số mẫu xe thuần điện.

Cũng giống như những lần trước, hãng xe điện hàng đầu nước Mỹ Tesla không tham gia triển lãm. Lần cuối cùng Tesla xuất hiện tại một sự kiện triển lãm xe hơi ở Trung Quốc là vào năm 2021. Thời điểm đó, một khách hàng của hãng trèo lên nóc chiếc Tesla đang được trưng bày để phản đối cách hãng xử lý đơn khiếu nại của cô về hệ thống phanh trên xe Tesla.

Một số hình ảnh tại Triển lãm xe hơi Bắc Kinh:

Khu trưng bày xe MG - một thương hiệu của Anh (Ảnh: AP).

Nhiều khách tham quan chụp ảnh chiếc xe cỡ lớn của hãng Zeekr (Ảnh: AP).

BYD trình làng xe điện Han tại Triển lãm (Ảnh: AP).

Ông William Li, nhà sáng lập và CEO hãng xe điện Nio, thuyết trình về mẫu xe điện mới (Ảnh: AP).

Thương hiệu xe thể thao siêu sang Lamborgini thu hút chú ý với những mẫu xe bắt mắt (Ảnh: AP).

Mẫu Qin L Dmi vừa ra mắt của BYD hút khách tham quan (Ảnh: AP).

Dòng xe điện Mini Aceman (Ảnh: AP)

Gian hàng của hãng Lincoln (Ảnh: AP)

Một cô gái tranh thủ chụp hình với mẫu xe của hãng Jiyue (Ảnh: AP).

(Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/trien-lam-xe-hoi-lon-nhat-trung-quoc-cac-thuong-hieu-noi-ap-dao-192240426104626626.htm#google_vignette)