Thử nghiệm thực tế: chạy nhanh khiến ôtô điện giảm tới 30% hiệu suất
Một nghiên cứu cho thấy ôtô điện giảm hiệu suất năng lượng tương đối nhiều khi chạy ở tốc độ cao, từ đó giảm phạm vi hoạt động tối đa.
![]() |
Chuyên trang Car and Driver vừa thực hiện một thử nghiệm kiểm tra phạm vi hoạt động thực tế của ôtô điện khi di chuyển trên cao tốc.
Trong thử nghiệm nói trên, hai xe điện Kia EV9 và Lucid Air được mang ra so sánh quãng đường di chuyển cũng như hiệu suất năng lượng của từng chiếc trên đường cao tốc.
Đầu tiên, phạm vi hoạt động ước tính của xe điện khi di chuyển trên cao tốc sẽ luôn thấp hơn thông số ghi nhận trên nhãn dán cửa sổ.
Ôtô điện có thể tăng phạm vi hoạt động lúc vận hành trong đô thị, chủ yếu nhờ hệ thống phanh tái sinh. Tuy nhiên khi di chuyển đường trường với tốc độ không thay đổi, hệ thống phanh tái sinh gần như không có cơ hội hoạt động, dẫn đến quãng đường di chuyển tối đa không được cải thiện quá nhiều.
Đáng chú ý, thử nghiệm của Car and Driver cho thấy mức tiêu thụ năng lượng của xe đã tăng theo cấp số nhân khi người điều khiển cho xe chạy nhanh hơn.
Khi cho cả 2 xe chạy trong dải tốc độ 56-153 km/h, Lucid Air mất khoảng 23% hiệu suất sử dụng năng lượng khi tăng tốc từ 88,5 km/h lên 120 km/h. Mức hao hụt là 24% khi Lucid Air tăng tốc từ 120 km/h lên thành 153 km/h.
Theo InsideEVs, mức hao hụt nói trên phản ánh tính khí động học của Lucid Air. Trong cùng thử nghiệm, hiệu suất năng lượng của Kia EV9 đã giảm đến 30% giữa các khoảng tăng tốc.
Dù vậy, nghiên cứu của Car and Driver cũng chỉ ra Kia EV9 chỉ có thể đạt phạm vi hoạt động tối đa trên cao tốc theo chuẩn EPA nếu duy trì tốc độ 106 km/h. Lucid Air lại cần chạy chậm hơn, yêu cầu duy trì tốc độ 75,6 km/h nếu muốn đạt được quãng đường di chuyển tối đa mà hãng công bố theo chuẩn EPA.
tin khác
- VinFast mở đại lý đầu tiên ở Ấn Độ, hợp tác 3 đối tác chiến lược tại Indonesia
- Hyundai Palisade 2025 ra mắt tại GIIAS: Thiết kế mới, công nghệ hiện đại, lần đầu có bản hybrid
- Toyota Frontlander Facelift lộ diện: Ngoại hình đậm chất xe điện, vẫn dùng động cơ xăng và hybrid
- Cập nhật chi tiết bảng giá Mitsubishi Xforce tháng 07/2025 kèm đánh giá mới nhất
- Bestune Pony – đối thủ mới của Wuling Mini EV, giá chưa tới 200 triệu
- Aston Martin Vantage S trình làng: Cải thiện vận hành, tăng tốc ấn tượng
- Nissan triệu hồi quy mô lớn do lỗi ổ trục động cơ – nguy cơ tai nạn cao
- ADAC: Xe điện đáng tin cậy hơn xe xăng dầu, sự cố chỉ bằng một nửa
- Gần 6.700 ô tô công vụ sẽ được phân bổ cho cấp xã từ tháng 7
- Mitsubishi Xpander 2025 ra mắt bản nâng cấp: Nâng nhẹ thiết kế, bổ sung tiện nghi
xe mới về
-
VinFast Lux A 2.0 2.0 AT 2021
489 triệu
-
Mazda CX5 2.0 AT 2019
618 triệu
-
-
Toyota Innova 2.0 Venturer 2018
555 triệu
-
Toyota Corolla Cross 1.8V 2023
760 triệu
-
Hyundai Elantra 1.6 AT 2016
359 triệu