Bộ GTVT đề xuất miễn lập hồ sơ thiết kế với một số trường hợp cải tạo ô tô
Ô tô cải tạo mà không gây ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật của xe thì không phải lập hồ sơ thiết kế.
Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư liên quan đến lĩnh vực đăng kiểm. Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung quy định rõ nhiều trường hợp xe ô tô cải tạo nhưng không phải lập hồ sơ thiết kế, song vẫn được cơ sở đăng kiểm nghiệm thu và kiểm định.
Theo dự thảo, các trường hợp không phải lập hồ sơ thiết kế cải tạo gồm: Xe thay đổi kích thước bao, khối lượng cơ bản do thay đổi trang, thiết bị nội thất (trim-level) hoặc trang trí ngoại thất (body-kit) bằng thiết bị do nhà sản xuất cung cấp, nhưng phần thay đổi không vượt quá 100 mm so với kích thước bao (kích thước tổng thể của xe: dài, rộng, cao) ban đầu.

Xe cũng không phải lập hồ sơ thiết kế khi thay thế cụm đèn chiếu sáng phía trước bằng cụm đèn đã được chứng nhận hoặc công bố hợp quy theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, có công suất tương đương và việc lắp đặt không cần gia công, thay đổi kết cấu.
“Việc bổ sung quy định này nhằm áp dụng cho các trường hợp xe lắp thêm trang trí nội, ngoại thất nhưng không ảnh hưởng đến an toàn kỹ thuật của xe”, Cục Đăng kiểm - cơ quan chủ trì soạn thảo cho hay.
Ngoài ra, xe tải tự đổ có nhu cầu tự nguyện cắt giảm thể tích thùng hàng để phù hợp các quy chuẩn về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cũng không phải lập hồ sơ thiết kế. “Việc bổ sung quy định giúp cho xe có nhu cầu cắt giảm kích thước thùng hàng, giới hạn tải trọng theo quy định”, Cục Đăng kiểm nêu rõ.
Đối với trường hợp cải tạo động cơ, kể cả thay thế động cơ đốt trong (xe sử dụng xăng, dầu) bằng động cơ điện, dự thảo yêu cầu công suất lớn nhất của động cơ cải tạo nằm trong khoảng 90%-120% so với công suất lớn nhất của động cơ gốc do nhà sản xuất xe công bố. Khi chuyển đổi sang động cơ điện, hệ thống truyền động điện phải đáp ứng các yêu cầu về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
So với quy định hiện hành, dự thảo lần này đã bổ sung thêm trường hợp chuyển đổi xe sử dụng xăng, dầu sang động cơ điện — bước mở đường cho hoạt động cải tạo, chuyển đổi phương tiện theo hướng xanh hóa, phù hợp định hướng phát triển giao thông bền vững.
(Nguồn: https://plo.vn/de-xuat-nhieu-truong-hop-o-to-cai-tao-khong-phai-lap-ho-so-thiet-ke-post876393.html)
tin khác
- Toyota bZ3X chính thức ra mắt quốc tế: SUV điện giá rẻ đầu tiên phân phối tại Hong Kong
- Doanh số xe điện Mỹ lao dốc sau khi ưu đãi thuế liên bang kết thúc
- BMW M340i nổ lốp ở tốc độ 205 km/h, vẫn an toàn nhờ lốp run-flat
- Cập nhật chi tiết bảng giá Mazda CX5 tháng 10/2025 kèm đánh giá mới nhất
- Huyền thoại địa hình Land Cruiser chuẩn bị bước vào kỷ nguyên điện hóa
- Logo Suzuki đổi mới: Phẳng, tối giản và thân thiện môi trường
- Hyundai Accent 2024: Sedan hạng B hiện đại, an toàn vượt trội cho gia đình trẻ
- Hạ tầng sạc dày đặc biến ôtô xăng dầu kém hấp dẫn tại Na Uy
- Chi tiết bảng giá Vinfast Herio Green tháng 09/2025 mới nhất
- Ford Việt Nam triệu hồi hơn 21.000 xe Ranger, Raptor, Everest để cập nhật phần mềm camera sau
xe mới về
-
Ford Ranger XLS 2.2L 4x2 AT 2020
499 triệu
-
Ford Everest Titanium 2.0L 4x2 AT 2020
855 triệu
-
Toyota Fortuner 2.7V 4x2 AT TRD 2019
775 triệu
-
Toyota Fortuner 2.7L 4x2 AT 2022
950 triệu
-
Toyota Alphard Executive Lounge 2018
2.750 tỷ
-
Toyota Yaris 1.5G 2019
455 triệu